Phong thủy: Có phải Phong thủy là bộ môn thần bí, bí hiểm?

0 nhận xét

Phong thủy: Có phải Phong thủy là bộ môn thần bí, bí hiểm?[Xem phong thủy] Phong thủy là một bộ môn học vấn kỳ vĩ do cổ nhân truyền lại, đã có ảnh hưởng to lớn đến phương thức lựa chọn nơi cư trú và kiến trúc của người dân trong suốt mấy ngàn năm nay. Không chỉ có vậy, Phong thủy còn ảnh hưởng tới sự phán đoán, hình dung và tưởng tượng của con người về thời gian và không gian. Vốn dĩ không khó để học được những khái niệm cơ bản về Phong thủy. Nhưng Phong thủy lại thường bị người ta phức tạp hóa, một trong những nguyên nhân là rất nhiều thầy Phong thủy coi Phong thủy là bí hiểm, tuyệt học, cố ý khoác lên bức màn thần bí cho Phong thủy. Nếu loại bỏ Phong thủy, chắc chắn sẽ là mất mát lớn đối với văn minh phương Đông. Phong thủy vốn dĩ luôn kêu gọi thuận theo tự nhiên, đề xướng thiên nhân hợp nhất (con người và thiên nhiên chung sống hòa hợp) đã trở thành một học vấn quan trọng ngay trong xã hội hiện đại.

Phong thủy là khoa học hay thần bí?

Quan niệm về sinh thái tự nhiên của Phong thủy không những phù hợp với khoa học sinh thái và môi trường hiện đại, mà còn có cống hiến rất lớn cho sự phát triển của nhân loại. Gọi là Phong thủy học, thực chất chính là một loại từ trường học và phương vị học, là thông qua phương hướng được chỉ ra bởi Kim từ tính trên La Kinh (hoặc La bàn), kết hợp với tính toán toán học, để dự đoán về ảnh hưởng của phương vị đó tới con người. Bộ môn này không chỉ thích hợp để giảng dạy cho các sinh viên khoa thiết kế, kiến trúc, và những người chuyên ngành khác ưa thích lý luận Phong thủy. Nếu nghiên cứu một cách chân chính bạn sẽ thấy Phong thủy giống và có sự liên quan với các bộ môn khác như Đông Y, Mệnh lý, Kinh dịch, Võ thuật, Kỳ môn độn giáp,… 

Phong thủy là khoa học hay thần bí?

Tinh thần Phong thủy cũng giống như các học vấn truyền thống khác của phương Đông, luôn luôn lấy biến hóa làm trung tâm. Phong thủy cũng thay đổi theo từng người, từng thời điểm và địa điểm khác nhau, nhưng loại biến hóa này thực chất không có gì thần thánh, thần bí mà tuân theo quy luật tuần hoàn nhất định. Theo cách nói của người hiện đại ngày nay, quy luật này chính là từ trường học và toán học, là ứng dụng của lý luận cộng hưởng từ trường và tính toán công thức toán học (khẩu quyết). Đáng tiếc người xưa và những người nghiên cứu ngày nay không áp dụng thái độ học thuật và phương pháp học thuật phương Tây để chỉnh lý và phát triển học vấn này, mà trong suốt mấy ngàn năm, Phong thủy lại được coi là công cụ kiếm sống, huyễn hoặc, bí hiểm của các thuật sĩ, do đó, có loại được phát triển mạnh mẽ, cũng có loại dần dần mai mọt, hai phương pháp chân thật và mê tín cùng tồn tại song hành. Phong thủy học không phải là một công năng đặc biệt, tuyệt đối không được dựa vào cảm giác hay trực giác để xem Phong thủy. Phong thủy là một môn học dễ nhưng rất khó tinh thông, nhưng hành nghề Phong thủy dễ hơn rất nhiều so với phê đoán vận mệnh (số mệnh). Bởi vậy, mọi người cần phải nghiên cứu Phong thủy dựa trên tính học thuật, triết lý không được rơi vào mê tín, sùng bái mù quáng, cho nên Phong thủy rất dễ được dùng để lừa bịp. 

Phong thủy, thực ra là học vấn về Loan Đầu và Lý khí. Nói đơn giản, Loan đầuPhong thủy học môi trường, Lý khíphong thủy toán học (tính toán khí). Kiến thức Phong thủy học liên quan tới Loan đầu và hình tượng đều khá thú vị, mọi người có thể dễ dàng học được những nguyên lý cơ bản, nhưng điểm khó nhất của Phong thủyLý khí, vì Lý khíKinh Dịchtuyệt học của Phong thủy. Tất nhiên Loan đầu rất quan trọng, nhưng Loan đầu và hình tượng học lại không phải tinh hoa của Phong thủy, tinh hoa của Phong thủyLý khí, Kinh dịch, và là bộ phận giá trị nhất của Phong thủy. Chỉ cần nghiên cứu tuần tự từng bước, sẽ không quá khó! Chẳng hạn về Loan đầu học, khái niệm “long huyệt sa thủy” trong Phong thủy đã được ứng dụng trong Phong thủy nhà ở tại các thành phố lớn, mặc dù tên gọi của nó là “Loan đầu”, nhưng rất tương hợp với bộ môn “môi trường học” thời hiện đại. Thời xưa khi xây nhà lập mộ, người ta chú trọng tới sơn mạch, sông núi; còn ngày nay, khi chọn nhà, trước tiên phải xem xét kỹ khu vực cứ trú, đường đi lối lại. 

Để nghiên cứu và ứng dụng Phong thủy thành công

Nhìn chung những kiến thức miễn phí trên internet và sách Phong thủy lưu hành trên thị trường hiện nay có thể phân thành hai loại lớn: Một là loại sách có dung lượng lớn, nội dung rất sâu sắc uyên thâm, đó là sách của “phái lý luận”, trong đó có khá nhiều kiệt tác, nhưng chỉ có những “Chuyên gia” mới có thể sử dụng được; mặt khác, những lý luận xưa lại chưa hẳn đã hoàn toàn thích hợp với môi trường thay đổi mạnh mẽ như hiện nay, cho dù có thể đọc hiểu, nhưng phạm vi sử dụng cũng khác xa; loại thứ hai thường được trình bày bắt mắt, nhưng nội dung nông cạn, phần lớn có kèm hình vẽ màu mè, cùng những ví dụ thực tế và chỉ dẫn đơn giản, khiến bạn đọc lầm tưởng rằng có thể dựa vào những hình vẽ này để giải quyết vấn đề thực tế. Thế nhưng những loại sách và kiến thức vốn không mang tinh thần Phong thủy này không những không hữu ích, mà còn có thể ngầm ẩn những tác hại khôn lường.

Chẳng hạn, nếu mọi người đọc và học Phong thủy với những cuốn sách mang đậm chất lý luận, và kiến thức nông cạn chắc chắn quá trình học tập, ứng dụng sẽ rất khó khăn, vì bạn không thể có được lựa chọn thấu đáo. Ví dụ, bạn có thể học thuộc lòng hàng nghìn câu khẩu quyết, nhưng khi cần vận dụng, cùng một lúc cả chục thậm chí cả trăm câu khẩu quyết cùng xuất hiện, dẫn đến hàng trăm khả năng, bạn không biết nên kết luận thế nào. Vì vậy, bạn cần phải tìm ra cái tinh túy, nội dung trọng điểm, sâu xa của Phong thủy, những thứ khác không cần quan tâm, vì đã “đủ dùng” rồi, khi đi sâu vào nghiên cứu, sẽ nảy sinh một nghịch lý, đó là càng hiểu biết nhiều, càng khó phán đoán. Ví dụ, trước tiên bạn phải quyết định áp dụng câu khẩu quyết nào để nạp hướng, giả dụ bạn không biết được nên lấy cửa chính của tòa nhà hay dùng cửa của căn hộ, dùng cửa chính hay dùng cửa bên để nạp hướng. Phong thủy mà bạn xem chắc chắn sẽ không chính xác.

Để nghiên cứu và ứng dụng Phong thủy thành công

Để học và nghiên cứu phong thủy học thành công, bạn phải học từ A đến Z, nhưng trong quá trình từ A đến Z đó lại có rất nhiều hình thái khác nhau, bạn phải chọn trường phái tốt nhất để học. Bạn không chỉ học lý luận trên sách vở là đủ mà phải quan sát thực địa, phải chăm chỉ luyện tập và ứng dụng. Phong thủy nhất thiết phải thông qua rèn luyện thực tế mới có thể thật sự hiểu được, không phải học xong các khóa học và đọc xong các cuốn sách là đã trở thành thầy Phong thủy. Cũng giống như việc học trong trường đại học, sau khi đã nắm được lý thuyết, phải trải qua thực hành mới có thể thật sự hiểu những gì mình đã học được. Muốn hiểu thêm một cách sâu sắc về Phong thủy, nhất định phải hiểu rõ ứng dụng Kinh Dịch, nghiên cứu từ góc độ của Kinh Dịch. Mục đích mọi người học Phong thủy học, trước tiên là giúp bản thân nắm vững và khống chế được Phong thủy nhà ở, giúp bản thân trở thành một người có đức hạnh! 

Phong thủy là một môn học thuật rất giá trị và thực dụng, nhưng đến nay vẫn chưa có ai chịu công khai toàn bộ. Chính vì Phong thủy là thứ rất dễ kiếm tiền, thầy Phong thủy chỉ cần thản nhiên phán vài câu, hầu như chẳng có ai hiểu để phản đối, bác bỏ. Muốn hành nghề Phong thủy thành công, phải phối hợp với vận mệnh của người thầy, người cần xem và công đức của con người. Vì thế người hành nghề Phong thủy phải luôn giữ được đức hạnh, phải có đức tính khiêm tốn, hành nghề với tấm lòng muốn giúp đỡ người khác, nếu không sẽ giống như người cầm thanh đao sắc bén trên tay, không dùng đao đi giải cứu cho người, mà lại dùng đao để gây thương tích cho người. Bạn muốn xem Phong thủy cho người khác, bạn phải có được cái tâm cứu người như thầy thuốc, dùng tấm lòng lương thiện từ bi để giúp người, như vậy mới có thể trở thành thầy Phong thủy tốt. Vì vậy thầy Phong thủy cần phải có cả Phúc đức và tài năng, không chỉ thuần túy xem Phong thủy với mục đích kiếm tiền. Thầy Phong thủy tốt hay xấu, điều này được quyết định bới thầy Phong thủy đó có phúc đức hay không.

(*)Bài viết có tham khảo tài liệu của đại sư Li Kui Ming


Khổng Tử và Phong thủy 7 lời khuyên đáng suy ngẫm

Một số bài viết của bạn đọc nên tham khảo để có cái nhìn đa chiều:
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Chuyên gia phong thủy

Xem thêm »

Phong thủy gia đình

Xem thêm »

Vận Mệnh

Xem thêm »

Học Phong Thủy

Xem thêm »
 
TOP