Thầy phong thủy kiêm "Nhà ngoại cảm, thầy cúng,...."

0 nhận xét


“Thầy phong thủy” kiêm "ngoại cảm" đa phần là rởm! - Ông Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc UIA
[Nhà phong thủy] Trong quá trình thực hành phong thủy được nghe rất nhiều mẫu chuyện thú vị, lý thú của nhiều người, có thể các bạn cũng thường xuyên nghe hoặc được giới thiêu như vậy, riêng bản thân chúng tôi thì không tin "xem phong thủy mà chẳng cần nhìn thấy/chẳng cần biết mảnh đất hoặc căn nhà", "vào nhà anh/chị là tôi ngồi nói chuyện với người âm, xin lắm họ mới cho biết,...".

Vì gặp rất nhiều, được mọi người hỏi nhiều lần, cho nên, phong thủy khai vận đã đăng hai bài giới thiêu về phong thủy nhằm minh đinh với tất cả mọi người "Phong thủy là gì", mời các bạn tham khảo:
Nhân duyên đọc được hai bài rất hữu ích trên Pháp luật & Đời sống xin được đăng lại, nhằm chia sẻ cùng các bạn, để có được thông tin/cái nhìn đa chiều, không phiếm diện, chủ quan theo ý kiến của riêng mình. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý, ủng hộ quan điểm của các chuyên gia trong bài viết bên dưới về hoạt động phong thủy hiện nay, rất cần được "gạn đục khơi trong", tránh mê tín dị đoan, tâm linh là gì, phong tục là gì, phong thủygì, vận mệnhgì.


--------oOo--------


Có một thực tế là nhiều người đọc được một vài cuốn sách rồi tự xưng là "thầy phong thủy" rồi phán bừa. Loại “thầy” này chiếm đa số trong số những người tự xưng là "thầy phong thủy” hiện nay.

Trước thực trạng nhiều “thầy phong thuỷ” tự xưng có khả năng tìm mộ, diệt ma, xem tướng số như báo Đời sống và Pháp luật đã phản ánh trong bài Nhà ngoại cảm "mất thiêng", thầy phong thủy "xưng hùng xưng bá"?, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) nhằm lý giải câu hỏi: “Thầy phong thuỷ liệu có khả năng đặc biệt trong mọi lĩnh vực như quảng cáo?”.


Thời gian qua, có nhiều người tự xưng là “thầy phong thủy” nhưng lại có khả năng ngoại cảm như: Tìm mộ, trừ ma... Liệu “thầy phong thủy” có “khả năng đặc biệt” như vậy?

Có một thực tế là nhiều người đọc được một vài cuốn sách rồi tự xưng là “thầy phong thủy” rồi phán bừa. Loại “thầy” này chiếm đa số trong số những người tự xưng là “thầy phong thủy” hiện nay. Người dân thì đa phần không hiểu, thấy người ta nói một vài thuật ngữ chuyên ngành thì cho rằng, “thầy” này giỏi, “thầy” kia tài. Thực tế về “thầy phong thủy” hiện nay là như thế. Riêng đối với lĩnh vực ngoại cảm thì cũng có tới trên 90% là ngoại cảm rởm. Hai cái rởm đi với nhau thì mục đích thực hiện chắc chắn chẳng có gì tốt đẹp. Người dân vốn không biết đâu là thật, đâu là giả, cứ thấy nói hay là nghe theo thôi. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà nhiều “thầy” cũng rất biết cách đánh bóng bản thân, tên tuổi của mình. Vì vậy, đối với những “thầy” tự xưng là “thầy phong thủy” kiêm thêm khả năng ngoại cảm (tìm mộ, trừ ma...) thì đa phần là rởm. Nếu họ thực sự có khả năng thì bao giờ cũng qua viện Khoa học hình sự và Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) để thẩm định.

Giữa ngoại cảmphong thủy phải chăng có điểm giao thoa, thưa ông?

Riêng đối với những nhà ngoại cảm có thực tài thì họ có biết một phần về yếu tố phong thủy. Nhưng tri thức mà họ biết được không phải thông qua học tập mà do họ cảm ứng bằng thế giới tâm linh báo cho họ. Những nhà ngoại cảm đa phần không đọc sách phong thủy mà dựa vào năng lực tự thân của họ cũng như khả năng giao tiếp với thế giới tâm linh của nhà ngoại cảm. Vì thế, giữa phong thủyngoại cảm có những điểm giao thoa, tuy nhiên, số lượng người có được khả năng này rất hiếm. Phong thủy là một khoa học nghiên cứu về sự ảnh hưởng của môi trường tự nhiên như khí, nước, gió tới sức khỏe, thể trạng cũng như vận mệnh của con người. Trong khi đó, ngoại cảm lại thuộc về một lĩnh vực riêng, nó thuộc về tâm linhkhả năng đặc biệt của con người.

Nhiều người tự xưng là “thầy phong thủy”, rồi tự nhận là có khả năng nói chuyện với “người âm” thông qua giấc mơ để lừa gạt khách hàng. Trong lĩnh vực ngoại cảm, hiện tượng báo mộng được giải thích như thế nào? Có hay không chuyện người mất hiện về báo mộng cho người sống, thưa ông?

Cần phải khẳng định, tất cả những báo mộng đều không thể tin được. Trên thế giới đã xuất hiện nhiều lý thuyết về giấc mộng và lý giải rất sâu sắc. Chưa nói tới lĩnh vực ngoại cảm, báo mộng xuất hiện thường xuyên trong đời sống con người và thường có nhiều nguyên nhân xảy ra như: Mệt mỏi, ám ảnh một sự việc nào đó, vô thức... Tuy nhiên, cũng không ai chứng minh rõ ràng được là giấc mộng hoàn toàn chỉ là nhảm nhí. Chính sự nhập nhằng này mà nhiều đối tượng đã lợi dụng chuyện người chết hiện về báo mộng để lừa gạt, kiếm lợi cho bản thân. Câu chuyện ở đây còn một khía cạnh khác, xuất phát từ chính người dân. Nhiều người không tìm được thi thể người thân nên rất đau đớn. Bởi thế, khi nghe tin người thân báo mộng vào “thầy phong thủy” thì dù không tin hẳn nhưng tâm lý “còn nước còn tát” khiến họ nghe theo. Đó cũng là điều kiện quan trọng để những thầy rởm vẫn còn đất sống hiện nay. Riêng câu chuyện người chết hiện hồn về báo mộng cho người sống, thậm chí là báo mộng cho nhà ngoại cảm thì đa phần là hoang tưởng. Một phần rất nhỏ, có thể đúng (chứ chưa chắc đã đúng vì hiện chưa có thống kê nào về vấn đề này-PV). Đến đây, câu chuyện giống điều tôi vừa nói ở trên. Việc báo mộng, dù chỉ có một phần trăm rất nhỏ là đúng thì người ta vẫn tin theo.

Hoảng hồn với “quy trình thành thầy biết tuốt”

Hiện nay, có một lực lượng không nhỏ những người tự xưng là “thầy phong thủy” rồi kiêm luôn “thầy tử vi”, “thầy ngoại cảm”. ông đánh giá thế nào về loại “thầy biết tuốt” này? Tại sao lực lượng này lại phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây?

Như tôi đã nói ở trên, “thầy biết tuốt” dạng này chỉ là những thầy rởm, chuyên đi lừa đảo người dân mà thôi. Điều đáng nói, lực lượng này chiếm chủ yếu ở số những người hoạt động trong lĩnh vực phong thủy. Điều tệ nhất là nó gây nên tình trạng lẫn lộn trắng đen, thật giả khiến cho dư luận hoang mang. Tất nhiên, ai cũng lên án những loại thầy này nhưng chỉ lên án chung chung thế thôi chứ không có quy định, chế tài nào quản lý cũng như xử phạt. Đây cũng là một vấn đề nan giải hiện nay. Tuy vậy, lực lượng thầy rởm vẫn “sống tốt” được là dựa vào hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là do một bộ phận người dân mê tín. Nguyên nhân thứ hai là việc trở thành “thầy biết tuốt” nhờ một vài quyển sách đang trở thành một trào lưu trong xã hội. Không ai kiểm tra lực lượng này, cũng không ai cấm được. Tình trạng “trăm hoa đua nở” trong lĩnh vực ngoại cảm, phong thủy mấy năm gần đây đã chứng minh cho những nhận định trên là chuẩn xác.

Hiện nay, sách dạy tử vi, phong thủy bán tràn lan trên thị trường. Ngoài ra, phim ảnh cũng tác động không nhỏ tới việc ngộ nhận về “thầy biết tuốt” của người dân? Phải chăng, điều này cũng góp phần tạo nên tình trạng mất kiểm soát trong hoạt động tâm linh, thưa ông?

Điều này có thể xem như một nguyên nhân dẫn tới tình trạng mà PV đề cập đến. Chúng ta chưa có một tiêu chuẩn nào trong lĩnh vực này nên dẫn tới tình trạng mỗi sách nói một kiểu, mỗi người nói một phách. Tất cả đều thi nhau nói khoác mà chẳng sợ bị kiểm tra, kiểm duyệt. Chính vì thế, tôi đang có kế hoạch làm việc lại với trường đại học Kiến trúc cũng như hội Kiến trúc sư để chuẩn hóa lại một số vấn đề liên quan tới phong thủy và cũng để hạn chế việc tràn lan sách phong thủy như hiện nay. Bởi lẽ, nhiều người cứ tự ý dung nạp vào phong thủy những yếu tố không thuộc về nó và khiến cho ngành khoa học này không thống nhất. Không chỉ vậy, thầy rởm sẽ khiến cho người dân hoang mang, ngày càng mê tín và tất nhiên, nó sẽ khiến những bất ổn xã hội nhất định.

Xin cảm ơn ông!

--------oOo--------

Sự khác biệt giữa phong thuỷtâm linh

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương: phong thủy ban đầu chỉ liên quan tới kinh nghiệm của con người trong lĩnh vực xây dựng.

Nền tảng của nó vẫn là những tri thức có tính logic và mang yếu tố khoa học. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đánh đồng giữa phong thủytâm linh. Bởi lẽ, trong khoa học phong thủy, yếu tố khoa học chiếm khoảng 70% và số còn lại là ngoài khoa học.

Hơn nữa, phong thủy hiện đang là một ngành được ưa chuộng ở ta hiện nay, nên được nhiều người tìm hiểu. Họ đọc được vài cuốn sách, hoặc học vài tháng chuyên môn rồi tự nhận là “thầy phong thủy”. Số lượng những “thầy phong thủy” này tăng khá nhiều trong thời gian gần đây. Tôi thì không dám khẳng định, họ không có tài nhưng theo tôi, chúng ta cũng cần phải chuyên môn hóa từng ngành”.

Theo chuyên gia Phạm Cương, bản thân người dân cũng không phân biệt được thế nào là “thầy tâm linh”, thế nào là “thầy phong thủy” và “thầy tử vi”. Bởi lẽ, ba lĩnh vực này có những khu biệt nhất định, thậm chí có những điểm rất khác nhau. Dân thì không biết, trong khi người hành nghề, các “thầy” lại cố tình nhập nhèm giữa ba lĩnh vực nên mới xuất hiện “thầy phong thủy” nhưng lĩnh vực nào cũng biết. Chính vì thế, điều quan trọng là người dân phải cẩn thận hơn, tham khảo nhiều ý kiến hơn trước khi quyết định một sự việc nào đó.

Ông Cương tỏ ra lo ngại về tình trạng nhiều “thầy phong thủy” hiện nay tự nhận có khả năng được người chết báo mộng. ông cho biết: “Bản thân “thầy phong thủy” tự nhận có khả năng nói chuyện với người chết thông qua giấc mơ là một điều rất khó giải thích.

Theo tôi, tỉ lệ chính xác trong trường hợp này là rất nhỏ. Bởi thế, trong số rất nhiều “thầy phong thủy” có thực tài thì may ra có vài người có thêm khả năng này nhờ vào những cảm ứng đặc biệt của họ. Những người này thường phải có tư chất rất tốt, ngộ tính cao và đặc biệt là phải có những đức độ nhất định để có thể xuất hiện những khả năng này. Bởi vậy, người dân cũng phải hết sức cảnh giác với những chiêu trò của những thầy phong thủy tự phong và cần phải tham khảo nhiều ý kiến của chuyên gia hơn nữa trước khi đi tới quyết định cuối cùng.
--------oOo--------

Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Chuyên gia phong thủy

Xem thêm »

Phong thủy gia đình

Xem thêm »

Vận Mệnh

Xem thêm »

Học Phong Thủy

Xem thêm »
 
TOP